Những phương pháp phỏng vấn hiệu quả dành cho nhà tuyển dụng

823 lượt xem

01/10/2020

Phỏng vấn truyền thống có lẽ chỉ phù hợp trong các thập niên trước, khi mà sự bùng nổ của công nghệ vẫn chưa thể theo kịp vấn đề chuyên môn của các ứng viên hiện tại. Ngày nay, các nhà tuyển dụng toàn cầu đã dần thay đổi phương pháp chọn lọc nhân sự theo các cách khác nhau, sáng tạo hơn và thông minh hơn. Bài viết sau đây sẽ thông tin đến bạn ba dạng phỏng vấn hiệu quả nhưng hiệu quả nhất, hiện những kiểu phỏng vấn này đã và đang được áp dụng rộng rãi trong công tác tuyển dụng hiện nay.

Phỏng vấn thực tế

Phỏng vấn thực tế, nhà tuyển dụng sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc xử lý các tình huống có thật và ngay lập tức của ứng viên. Khi đặt ra dạng phỏng vấn này, nhà tuyển dụng đang cố gắng đánh giá năng lực giải quyết vấn đề và khả năng đánh giá, nhìn nhận sự việc của ứng viên. Loại câu hỏi này yêu cầu ứng viên phải giải quyết bằng cách suy nghĩ mở, và thông thường sẽ không có một câu trả lời hoàn toàn chính xác, chủ yếu vẫn là khả năng xử lý các công việc thực tế đòi hỏi chuyên môn cao.

Qua cuộc phỏng vấn này, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được các khía cạnh sau từ ứng viên như:

  • Kinh nghiệm thực tế.
  • Sự tự tin.
  • Cách nhìn nhận vấn đề bao quát và toàn diện.
  • Khả năng giải quyết vấn đề một cách thông minh và khoa học.

Phỏng vấn áp lực

Phỏng vấn áp lực được nhiều chuyên gia đánh giá như một kiểu phỏng vấn “gay gắt” với các ứng viên, và thật sự rất khó để các nhà tuyển dụng có thể chọn lựa được các ứng viên phù hợp bằng cách này. Để có thể tìm được một nhân sự tài năng và phù hợp, phỏng vấn áp lực có thể đưa nhà tuyển dụng vào tình huống phải loại hàng chục hồ sơ khác nhau và liên tục phỏng vấn trong nhiều ngày mới có thể tìm được ứng viên phù hợp. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại từ loại phỏng vấn này thường cao hơn hẳn các dạng phỏng vấn “dễ dàng” khác.

Một số ví dụ cho kiểu phỏng vấn này có thể kể đến như: “Tại sao bạn lại nhảy việc nhiều như thế?” hoặc “Tại sao ở công ty trước bạn làm lâu như vậy mà không được thăng chức?”, hoặc “Tại sao chúng tôi phải chọn bạn giữa hàng chục CV được gửi đến mỗi ngày?”. Đây là những câu hỏi thông minh và đòi hỏi khả năng xử lý tinh tế của ứng viên, mục đích của nó là buộc ứng viên phải lâm vào “thế bí” và bộc lộ “đúng năng lực” nếu không có sự chuẩn bị trước.

Khác với phỏng vấn thực tế, loại phỏng vấn này hầu hết không nhắm vào chuyên môn của ứng viên. Các nhà tuyển dụng đơn giản chỉ muốn “thử lửa” các nhân sự tương lai để chọn ra người nào có cách xử lý khéo léo và thông minh nhất. Có một điều trùng hợp là, các tập đoàn lớn trên thế giới như Microsoft hay Apple đặc biệt ưa chuộng dạng phỏng vấn này, khi mà hàng ngày có quá nhiều hồ sơ tương đương nhau được gửi đến cho cùng một vị trí. Có thể sẽ mất khá nhiều thời gian để lựa chọn được những ứng viên ưu tú nhất, và chính vì lẽ đó mà các nhân sự vượt qua được các câu hỏi hóc búa kiểu này thường là những con người hoàn hảo cho chiếc ghế trống tại công ty.

Phỏng vấn hành vi

Phỏng vấn hành vi là một dạng phỏng vấn khá phổ biến với các nhà tuyển dụng hiện tại, mục đích của loại phỏng vấn này nhằm đánh giá khả năng xử lý của ứng viên trước các tình huống trong quá khứ, từ đó đưa ra nhận định về khả năng thực tế của ứng viên với vị trí hiện tại. Cuộc phỏng vấn này thường bắt đầu bằng cách yêu cầu ứng viên tường thuật lại một tình huống khó khăn và cách xử lý của ứng viên trong công việc trước.

Một ví dụ như: “Hãy trao đổi với chúng tôi về một tình huống khó khăn trước đây và cách xử lý vấn đề đó của bạn?”. Tuy nhiên, các câu hỏi dạng này không giới hạn trong công việc trước đây. Nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể hỏi theo cách khác: “Bạn sẽ làm gì với các dạng khủng hoảng truyền thông thường gặp nhất?”. Câu này nhằm mục đích đánh giá kiến thức của ứng viên về vấn đề khủng hoảng trong truyền thông và cách ứng viên xử lý các tình huống đó.

Xem thêm: 

Tuyển dụng trên LinkedIn – mảnh đất màu mỡ HR không thể bỏ qua

Thu hút nhân tài- vấn đề nan giải khiến doanh nghiệp đau đầu

 

  

Tuyển dụng nhân sự chất lượng và nhanh chóng cùng Huntpro

Đăng tuyển ngay