Thu hút nhân tài- vấn đề nan giải khiến doanh nghiệp đau đầu

1524 lượt xem

21/09/2020

Đã bao giờ bạn tự hỏi vì sao các chương trình tuyển dụng của doanh nghiệp mình lại thu hút được rất ít người nộp hồ sơ chưa? Mặc dù điều kiện bạn đưa ra không quá khắt khe, mức độ đãi ngộ, lương thưởng cũng tương đối hấp dẫn, thế nhưng sau mỗi đợt tuyển nhân viên lại chẳng được mấy người. Chưa chắc đã là vì hoạt động Marketing kém, có thể nguyên nhân đến từ những điều nhỏ nhặt nhất mà bạn không để ý. Hãy cùng Huntpro tìm hiểu các lý do khiến doanh nghiệp của bạn không thể thu hút nhân tài trong bài viết dưới đây cùng một số biện pháp cải thiện.

Tại sao doanh nghiệp của bạn không thể thu hút nhân tài

Ai cũng muốn trở thành NHÂN TÀI của công ty, nhưng bạn đã biết cách?

1. Website doanh nghiệp tồi tàn

Với sự phát triển của công nghệ thông tin như hiện nay thì không phải chỉ các doanh nghiệp kinh doanh online mới cần đến website, mà các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực truyền thống khác cũng nên có trang thông thông tin điện tử của riêng mình. Đây là nơi cập nhật các thông tin về doanh nghiệp, về sản phẩm, tầm nhìn chiến lược, sứ mạng và chắc chắn sẽ có tin tức tuyển dụng. Có thể nói website giống như bộ mặt của doanh nghiệp trong môi trường Internet.

Hiện nay đa phần các ứng viên đều tìm những thông tin tuyển dụng trên mạng, sau đó vào website của doanh nghiệp để tìm hiểu rồi mới bắt đầu nộp hồ sơ. Vì vậy nếu websie của bạn không được xây dựng chuyên nghiệp thì rất dễ mất điểm trong mắt ứng viên. Bạn thử tưởng tượng nhìn thấy một công ty có cơ sở vật chất tồi tàn thì bạn có muốn vào làm việc tại đó không? Thế nên đừng qua loa khi thiết kế trang thông tin điện tử của doanh nghiệp, mặc dù không cần cầu kỳ như website bán hàng nhưng vẫn phải đảm bảo bố cục đẹp mắt, các đề mục rõ ràng, điều hướng đơn giản, tối ưu hoá sử dụng cho người dùng.

2. Không theo kịp xu thế trong truyền thông xã hội

Như đã nói ở trên, mạng Internet cũng là một kênh rất quan trọng dù doanh nghiệp có bán hàng trực tuyến hay không. Dựa vào sức mạnh lan truyền thông tin nhanh chóng, các hoạt động tiếp thị trên Internet của doanh nghiệp sẽ trở nên dễ dàng hơn, hiệu quả cũng nâng cao rõ rệt. Trong đó việc tận dụng truyền thông trên các trang mạng xã hội, các diễn đàn là phương pháp phổ biến nhất.

Bạn có nghĩ rằng ứng viên sẽ nộp hồ sơ vào doanh nghiệp không có tiếng nói trên Internet?

Tuy rằng nhiều doanh nghiệp đã nhận ra và áp dụng truyền thông xã hội nhưng lại không thể phát huy tối đa hiệu quả mà nó mang lại. Lý do rất đơn giản, doanh nghiệp không theo kịp xu thế hiện hành. Mạng xã hội là nơi trào lưu hình thành, mọi người tương tác và chia sẻ thông tin với nhau từng giây từng phút. Nếu trang cá nhân, fanpage của doanh nghiệp trên Twitter, Facebook, Linkedln,… không thường xuyên cập nhật tin tức mới liên quan đến lĩnh vực mình kinh doanh hoặc không đưa ra phương án để giao tiếp với khách hàng thì sẽ không thể tạo dựng hình ảnh của mình được. Điều nhỏ nhặt này tưởng chừng chẳng liên quan gì đến vấn đề tuyển dụng, nhưng thực ra rất nhiều ứng viên lại dựa vào khả năng ảnh hưởng, tiếng nói và thương hiệu của doanh nghiệp trên mạng xã hội để đánh giá tiềm năng phát triển sau này để từ đó nộp hồ sơ dự tuyển.

3. Quá ít câu chuyện thành công

Các ứng viên khi nộp hồ sơ xin việc thường ưu tiên chọn các doanh nghiệp đã có danh tiếng trên thị trường, vì như thế khả năng doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu của họ sẽ cao hơn. Mà thứ tạo nên danh tiếng tốt nhất cho các danh nghiệp chính là những câu chuyện thành công, các thành tích đạt được trong quá khứ. Nếu doanh nghiệp của bạn không phải mới được thành lập nhưng lại chẳng để lộ bất cứ thông tin nào cho thấy mình có chỗ đứng nhất định trên thị trường, thì điều tất yếu là sẽ bị xếp vào thứ tự ưu tiên sau khi ứng viên nộp hồ sơ. Vì vậy nếu được hãy cứ quảng bá hình ảnh của mình trên các phương tiện truyền thông, thể hiện rằng doanh nghiệp của bạn là môi trường tốt nhất để nhân viên phát triển, chắc chắn số lượng hồ sơ ứng tuyển sẽ tăng lên nhanh chóng.

4. Thông tin tuyển dụng thiếu chuyên nghiệp

Nguyên nhân không thể thu hút nhân tài đôi khi chẳng ở đâu xa mà nằm ngay ở bản tin tuyển dụng mà bạn đăng tải trên website của doanh nghiệp và các trang tuyển dụng khác. Đặt ngược lại tình huống là bạn, một bản tin dài dòng, không biết đâu là trọng điểm, không nêu bật được lợi ích, mọi thứ đều mập mờ theo kiểu “thoả thuận” hay “sẽ bàn luận khi phỏng vấn” thì liệu rằng có khơi dậy hứng thú của bạn không? Thiếu sự hấp dẫn, thiếu tính chuyên nghiệp là những sai lầm thường gặp phải khi đăng tin tuyển dụng.

Không cần cầu kỳ hoa mỹ, đôi khi chỉ vài gạch đầu dòng nhưng rõ ràng, đưa ra lợi ích cụ thể mà ứng viên được hưởng khi vào làm tại doanh nghiệp như lương thưởng, đãi ngộ, môi trường,.. và yêu cầu cũng như tầm quan trọng của vị trí ứng tuyển, thì chắc chắn sẽ có thêm nhiều hồ sơ được gửi đến bạn. Dĩ nhiên, nếu có thể hãy biến bản tin tuyển dụng thành một siêu phẩm content marketing bằng các thủ thuật sử dụng câu chữ, dù chưa chắc lượng ứng viên tham gia đã nhiều hơn nhưng khả năng lan truyền sẽ nâng cao rõ rệt.

5. Thành viên của doanh nghiệp quá mờ nhạt

Bạn có biết lý do tại sao nhiều chủ doanh nghiệp hay thành viên thuộc ban điều hành luôn cố gắng xuất hiện trên phương tiện truyền thông với hình ảnh đẹp càng nhiều càng tốt không? Ngoài lý do danh tiếng cá nhân còn vì muốn làm tăng khả năng nhận diện hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp, đặc biệt, họ đứng lên cũng là muốn chiêu mộ nhân tài từ khắp nơi về công ty. Điều này cũng dễ hiểu thôi, khi thấy một ai đó thành công chúng ta đều có xu hướng học hỏi theo họ, mà cách học tốt nhất chính là vào làm cùng với họ. Ngoài ra, những nhân vật như thế giống tờ giấy đảm bảo cho tương lai phát triển của doanh nghiệp, các ứng viên sẽ hào hứng hơn khi nộp hồ sơ dự tuyển.

6. Hoạt động xã hội của doanh nghiệp kém

 Bạn có muốn vào làm cho một công ty quanh năm suốt tháng chỉ biết đến công việc, ngày nghỉ đã ít mà các hoạt động giao tiếp xã hội lại cực kỳ thiếu thốn? Như vậy chẳng khác nào phần lớn quãng thời gian đi làm của bạn chỉ đối mặt với 4 bức tường và những con người cả năm không thay đổi. Các hoạt động xã hội mặc dù chỉ là ngoại khoá nhưng nó lại là biểu hiện rõ ràng nhất cho môi trường làm việc của doanh nghiệp. Các ứng viên sẽ chần chừ đoán rằng làm việc tại doanh nghiệp bạn sẽ rất áp lực, không có thời gian nghỉ ngơi thư giãn, vì vậy họ chỉ coi bạn như một lựa chọn mà thôi.

Các hoạt động xã hội luôn rất cần thiết dù trong bất kỳ giai đoạn phát triển nào của doanh nghiệp, không chỉ có ý nghĩa về mặt hình ảnh thương hiệu mà nó còn là cách để thu hút nhân tài. Vì vậy hãy tham gia càng nhiều hoạt động như từ thiện, hiến máu, du lịch,… càng tốt.

Thu hút nhân viên giỏi, nhà quản lý phải làm sao?

1. Đầu tiên là cách thức để thu hút nhân viên

Để thu hút nhân viên giỏi làm việc cho mình, trước tiên bạn phải tự hỏi bạn có thể đem lại cho họ những lợi ích gì. Hãy lên kế hoạch và thực hiện ngay những điều đó. Cụ thể có thể là:

  • Mức lương hấp dẫn
  • Chế độ đãi ngộ tốt
  • Môi trường làm việc thoải mái, có thể phát huy tất cả khả năng của nhân viên.
  • Có khả năng thăng tiến trong nghề nghiệp
  • Những ưu đãi dành riêng cho nhân viên, ví dụ như giảm giá khi mua sản phẩm của doanh nghiệp. Có đôi khi đa phần tiền lương của họ sẽ rót ngược lại chính túi của bạn.

Một mẹo nhỏ để thuê được nhân viên giỏi: Hãy tìm kiếm những người làm việc vì sở thích hoặc để nghiên cứu, vì đối với họ ngoài công việc ra thì những thứ khác như lương thưởng thường không quan trọng bằng. Hoặc là chiêu mộ người tài từ phía công ty đối thủ một cách khôn khéo, để họ thấy bạn sẽ cho họ nhiều hơn cả những thứ họ đang có.

2. Tiếp theo là nguyên tắc khi tuyển dụng

Như đã nói ở trên, người lao động là tài sản quý báu nhất của doanh nghiệp, họ làm việc và đem lại lợi ích cho bạn. Vì thế bạn phải trân trọng họ như là cách bạn giữ gìn của cải của mình. Muốn làm được điều đó thì khi tuyển dụng bạn phải đứng trên góc độ của họ để nhìn nhận vấn đề, từ đó hiểu được nguyện vọng của các ứng viên.

Cách tốt nhất để thu hút nhân viên tiềm năng chính là khiến họ thấy được bạn sẽ đem lại cho họ thứ họ cần. Đừng nhìn nhận vấn đề bằng cái nhìn khắt khe và áp đặt của nhà tuyển dụng, làm vậy chỉ khiến cho những nhân viên tiềm năng cảm thấy gò bó và áp lực. Nên nhớ, bạn đang cần những người giỏi, còn những người giỏi thì luôn có nhiều lựa chọn.

3. 3 quy tắc giúp bạn thu hút nhân tài tốt nhất

Luôn luôn đón chào người giỏi, đặc biệt là những người sẽ tạo ra sự khác biệt, họ chính là mấu chốt để doanh nghiệp của bạn thành công

Đừng bao giờ ngừng tuyển dụng. Bạn sẽ không từ chối nếu mình có thể trở nên giàu có chứ? Với việc tuyển nhân viên cũng vậy, vì họ là tài sản quý giá mà!

Hãy đảm bảo rằng nhân viên của bạn biết cả hai quy tắc trên, để họ thấy được họ sẽ không là duy nhất, làm giảm bớt sự tự mãn của họ.

4. Cuối cùng, một số cách để giữ chân nhân viên

  • Cho họ thấy công việc mà họ làm đầy thú vị

Chúng ta có thể yêu cầu nhân viên của mình làm những việc mà họ không thích, nhưng tất nhiên là hiệu quả sẽ không cao. Thay vì ép buộc họ tại sao chúng ta không thử giúp họ yêu thích công việc này bằng cách động viên và khơi nguồn cảm hứng. Ví dụ như với nhân viên kinh doanh, mỗi lần thuyết phục khách hàng là một thách thức, từ hai người xa lạ, thu hút để khách hàng dành thời gian nghe giới thiệu về sản phẩm, phân tích mọi vấn đề, thuyết phục họ mua sản phẩm, một quá trình vô cùng khó khăn. Vậy nên hãy chỉ cho họ thấy rằng thành công và sự nỗ lực của họ quan trọng và có ý nghĩa như thế nào với chính bản thân mỗi nhân viên, mỗi khách hàng và quá trình phát triển của công ty. Hãy để họ thấy công việc của mình đầy ý nghĩa.

  • Cho họ thấy bạn luôn tôn trọng và đánh giá cao khả năng cũng như những nỗ lực của họ

Bất kể là ai cũng thể, chúng ta làm việc không phải chỉ vì tiền mà còn muốn khẳng định bản thân. Hãy cho nhân viên của bạn thấy bạn là một người sáng suốt, luôn động viên và dõi theo những cố gắng của cấp dưới.

  • Hãy để họ cảm nhận sự quan tâm của bạn

Chẳng điều gì quý giá hơn những lời khích lệ hay hỏi thăm từ cấp trên sau mỗi giờ làm việc căng thẳng. Có đôi khi một tấm thiệp sinh nhật gửi đến đúng lúc hoặc lời thăm hỏi ân cần trong những sự kiện quan trọng của gia đình cũng khiến nhân viên của bạn cảm ơn và cống hiến nhiều hơn. Bạn coi trọng nhân viên, nhân viên sẽ coi trọng và tri ân bạn. Đừng quên, hãy chân thành!

  • Sự thuận tiện trong công việc

Cuộc sống không chỉ xoay quanh công ty và đồng nghiệp, chúng ta còn có gia đình và những mối quan hệ khác. Vậy nên đừng để nhân viên của bạn cảm thấy công việc là một trở ngại quá lớn, khiến họ không thể thu xếp được thời gian hợp lý.

Thu hút nhân tài luôn là vấn đề được các doanh nghiệp đưa lên hàng đầu, vì vậy hãy kịp thời nhận ra sai lầm để đưa ra các biện pháp khắc phục, tăng lượng hồ sơ ứng tuyển cho doanh nghiệp bạn nhé!

Xem thêm: 

4 mẹo đăng tin tuyển dụng thu hút ứng viên từ cái nhìn đầu tiên

Cách lọc CV ứng viên nhanh chóng, đảm bảo không bỏ lỡ nhân tài

 

  

Tuyển dụng nhân sự chất lượng và nhanh chóng cùng Huntpro

Đăng tuyển ngay