Cách lọc CV ứng viên nhanh chóng, đảm bảo không bỏ lỡ nhân tài

1259 lượt xem

08/09/2020

Tuyển dụng không đơn giản chỉ là một bước. Tuyển dụng là cả một quá trình đòi hỏi con mắt nhạy bén của người làm nghề trong từng khâu từng bước. Trong só đó, một bước cực kỳ quan trọng mà nhà tuyển dụng cần lưu ý đó là lọc CV ứng viên. Hãy thử tưởng tượng, trong hàng chục hàng trăm CV, bạn phải chọn lọc được 1 chiếc CV mà bản thân cảm thấy phù hợp nhất. Bạn có chắc sự lựa chọn của mình là đúng đắn? Bạn có chắc nhân tài không bị bạn bỏ lỡ? Bài viết dưới đay, Huntpro sẽ chỉ ra cách lọc CV ứng viên một cách nhanh chóng và tối ưu nhất.

Sàng lọc CV ứng viên là làm gì ?

Đây là bước mà bạn cần xác định xem một ứng viên nào đó có thực sự phù hợp vơi vị trí mà bạn đang tuyển không thông qua những thông tin cơ bản nhất mà ứng viên thể hiện trên CV.

Quy trình tuyển dụng của bạn sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều khi bạn sàng lọc ứng viên hiệu quả. Bạn sẽ không cần mất thời gian cho những ứng viên không phù hợp, tập trung để mắt tới những úng viên sáng giá.

Các bước sàng lọc ứng viên nhanh chóng và hiệu quả?

Bước 1: Đưa ra các tiêu chí tối thiểu và tiêu chí ưu tiên cho vị trí công việc cần tuyển dụng.

Thông thường các tiêu chí này sẽ tương ứng với các điều kiện trong bản mô tả công việc. Bao gồm:

  • Kinh nghiệm làm việc
  • Thành tích học tập
  • Kỹ năng và kiến thức
  • Đặc điểm tính cách
  • Năng lực

Bước 2: Sàng lọc CV ứng viên dựa trên các tiêu chí tối thiểu

Tiêu chí tối thiểu là tiêu chí bắt buộc ứng viên phải đáp ứng được. Công ty bạn đang cần 1 chăm sóc khách hàng là nữ, dĩ nhiên bạn sẽ phải loại những ứng viên làm nam đã không đọc kỹ thông tin khi ứng tuyển. Hay công việc bạn cần tuyển yêu cầu phải có bằng cấp, hãy loại bỏ những ứng viên không đủ điều kiện hoặc bằng cấp không tương ứng. Khi bạn đã lên được danh sách các tiêu chí tối thiểu thì việc sàng lọc sẽ không tốn quá nhiều thời gian của bạn đâu.

Bước 3: Sàng lọc CV ứng viên dựa trên các tiêu chí ưu tiên

Các tiêu chí ưu tiên vốn dĩ không bắt buộc, nhưng lại là những điều sẽ làm cho ứng viên được chú ý hơn. Một ví dụ phổ biến của “tiêu chí ưu tiên” là kinh nghiệm làm việc có liên quan với vị trí tuyển dụng. Ứng viên sở hữu loại tiêu chí này thường có chất lượng hơn so với ứng viên với các tiêu chí tối thiểu (ví dụ: kỹ năng giao tiếp tốt).

Bước 4: Shortlist các ứng viên dựa trên tiêu chí tối thiểu và tiêu chí ưu tiên

Bước này bạn nên xác định mình nên tuyển bao nhiêu ứng viên vào phỏng phỏng vấn dựa vào tỉ lệ chuyển đổi ứng viên qua các vòng.

Tham khảo tỉ lệ chuyển đổi trung bình trong tuyển dụng được ước tính như sau:

  • Chuyển đổi từ nộp đơn sang phỏng vấn: 12%
  • Chuyển đổi từ phỏng vấn sang thông báo trúng tuyển: 17%
  • Chuyển đổi từ thông báo trúng tuyển sang chính thức nhận việc: 89%

Điều này có nghĩa là đối với 100 ứng viên mà bạn lọc hồ sơ. Bạn cần shortlist ra 12 người trong số họ vào vòng phỏng vấn. Sau phỏng vấn sẽ có 2 người nhận được thông báo trúng tuyển và một ứng viên sẽ chính thức nhận việc.

Điều quan trọng cần ghi nhớ là quá trình sàng lọc hồ sơ ứng viên cần được áp dụng một cách nhất quán. Đặc biệt phải khách quan trên toàn bộ các hồ sơ để đạt được tính chính xác nhất.

Tips nhỏ giúp sàng lọc hồ sơ nhanh chóng và hiệu quả

  • Dành ít thời gian để sàng lọc ra các ứng viên không phù hợp (bước 1). Và dành nhiều thời gian đánh giá các ứng viên có nhiều khả năng thành công nhất (bước 2).
  • Không đánh giá dựa trên “bề nổi”. Nghĩa là sẽ có ứng viên “trông vậy chứ không phải vậy”. Các ứng viên tốt nghiệp từ lĩnh vực kỹ thuật thường không trình bày hồ sơ “mướt mát” như các ứng viên tốt nghiệp từ các ngành xã hội. Vì vậy bạn cần tìm hiểu thật kỹ điều cốt lõi là thành tích của ứng viên.
  • Tránh so sánh các ứng viên với nhau. Điều bạn cần làm là so sánh ứng viên dự tuyển với tiêu chuẩn của ứng viên lý tưởng để tìm ra người phù hợp nhất

Mong rằng bài viết trên đây có thể giúp ích được cho bạn. Hãy trở thành một nhà tuyển dụng thông thái với con mắt nhạy bén trước nhân tài. Chúc bạn may mắn và thành công.

Xem thêm: 

Cách để trở thành một nhà tuyển dụng thành công

4 mẹo đăng tin tuyển dụng thu hút ứng viên từ cái nhìn đầu tiên

  

Tuyển dụng nhân sự chất lượng và nhanh chóng cùng Huntpro

Đăng tuyển ngay