Cách để trở thành một nhà tuyển dụng thành công

1067 lượt xem

04/09/2020

Công việc tuyển dụng không hề đơn giản như cái  tên của nó. “ Tuyển dụng” thôi thật sự chưa đủ. Người làm tuyển dụng phải làm việc trong một môi trường đầy áp lực với khách hàng và ứng viên. Họ phải tìm hiểu và xây dựng nên những tiêu chuẩn để có thể nắm bắt, định lượng nhu cầu của hai bên sao cho kết hợp được đúng người và đúng vị trí. Chính vì vậy, để trở thành một nhà tuyển dụng thành công, nhà tuyển dụng bắt buộc phải có một tư duy “sáng”.

Hãy hướng tới 1 bức tranh tổng thể

Đảm bảo rằng bạn có chiến lược rõ ràng, hiểu rõ những nguồn tìm kiếm mà bạn có thể tận dụng để tìm ứng viên. Hãy viết thông tin đó lên giấy nhớ, điện thoại hay đơn giản là ghi nhớ trong đầu. Bất cứ khi nào tìm kiếm được một hồ sơ tiềm năng, hãy nhận diện về tính cách và kinh nghiệm của họ và đặt ra câu hỏi: liệu người này có phù hợp với tổ chức của mình? Nếu câu trả lời là “Không” thì hãy tiếp tục tìm kiếm thêm tại các nguồn khác. 

Đào sâu

Chúng ta đều biết rằng, một ứng viên có những kỹ năng tốt không có nghĩa là sẽ phù hợp. Để trở thành một nhà tuyển dụng thành công, bạn không chỉ tìm kiếm những ứng viên đáp ứng chuyên môn mà còn phù hợp với văn hóa công ty. Hãy hỏi những câu hỏi phù hợp và đừng ngại đào sâu thêm trong quá trình phòng vấn. Hãy xác định những đặc điểm cụ thể phù hợp với vị trí bạn tuyển dụng và đặt ra những câu hỏi trong buổi phỏng vấn để tìm ra ứng viên có đáp ứng yêu cầu đó không.

Hãy suy nghĩ sáng tạo

Dành cho những người muốn trở nên sáng tạo

Khi cần thiết, hãy nhấn mạnh vào yêu cầu công việc hơn là kỹ năng. Nếu ứng viên đã từng làm một công việc tương tự, ứng viên có thể đã có những kỹ năng đó hoặc có thể học hỏi những kỹ năng đó rất nhanh. Vì vậy, thay vì liệt kê nhữn kỹ năng ứng viên cần có, hãy tập trung giải thích bạn kỳ vọng họ sẽ làm được gì tại vị trí này. Điều này sẽ giúp bạn mở rộng phạm vi ứng viên với những kinh nghiệm và kiến thức đa dạng mà vẫn đảm bảo chất lượng chuyên môn của họ.

Nếu bạn muốn tuyển dụng cả những ứng viên cao cấp đang không có nhu cầu tìm việc, hãy làm rõ vị trí này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sự nghiệp của họ. Hãy nhớ lại câu chuyện của top 3 ứng viên hàng đầu của bạn. Họ làm tại vị trí nào trước đây? Họ sở hữu kỹ năng gì khiến họ phù hợp với công việc này? Khi bạn đã trả lời được những câu hỏi này, bạn sẽ có ý tưởng để đăng tin tuyển dụng cộng hưởng được với nhóm ứng viên này.

Không ngừng hoàn thiện bản thân

Củng cố nguồn ứng viên. Điều này bao gồm việc nâng cao số lượng và chất lượng ứng viên thông qua đăng tuyển. Để thực hiện điều này, hãy nghiên cứu những yếu tố giúp đăng tuyển hiệu quả, áp dụng chiến lược marketing, kiểm tra lại quá trình tuyển dụng và áp dụng những điều bạn đã học được để tăng tính hiệu quả của các tin đăng tuyển dụng. Ngoài ra, luôn cập nhật tin tức tuyển dụng mới nhất và các phương pháp hay nhất để làm nổi bật thông tin.

Xây dựng 1 hệ sinh thái các ứng viên tiềm năng

Thường xuyên liên hệ với các ứng cử viên trong hệ sinh thái ứng viên tiềm năng để cập nhật những thông tin mới trong trường hợp họ đạt được kỹ năng mới nào hay giới thiệu một ai đó từ mạng lưới của họ. Bạn có thể giữ liên lạc với nhóm người này thông qua điện thoại, email, tin nhắn,… Công sức bạn đầu tư vào công việc này sẽ được đền đáp bởi những kết quả tương ứng. Đó là lý do tại sao xây dựng mối quan hệ tốt với hệ thống ứng viên tiềm năng là vô cùng quan trọng.

Theo dõi số liệu

Xác định kết quả của bạn trong quá trình nỗ lực tuyển dụng hàng ngày là một trong những cách tốt nhất để cải thiện nó. Sử dụng các công cụ phân tích giúp bạn hiểu các sáng kiến tuyển dụng của mình từ góc nhìn cao cấp. Bằng cách xem xét các số liệu tuyển dụng quan trọng, bạn có thể biết được chiến lược tuyển dụng nào hiệu quả, sau đó, bạn có thể điều chỉnh để tối ưu hóa ngân sách tuyển dụng, chỉ tập trung vào các phương pháp hiệu quả nhất.

Hãy chủ động – dự trù kế hoạch tuyển dụng tương lai

▷ Mẫu lập kế hoạch kinh doanh trên Excel - VD mở một siêu thị

Thay vì tập trung hoàn toàn vào các yêu cầu hiện tại, hãy bắt đầu suy nghĩ về nhu cầu tuyển dụng trong tương lai. Liệu quy mô của các phòng ban có phát triển hơn không? Có leader nào dự định sẽ nghỉ việc trong thời gian sắp tới không? Dựa trên kế hoạch của công ty bạn, hãy bắt đầu xây dựng hệ thống ứng viên tiềm năng người có thể thích hợp cho các vị trí đó. Bạn hãy chuẩn bị một nguồn nhân lực sẵn cho công ty khi có nhu cầu tuyển dụng trong tương lai.

Để trở thành một nhà tuyển dụng thành công, bạn cần phải kiên trì và có đam mê kết nối công ty của mình với những ứng viên phù hợp. Nếu bạn muốn thành công, hãy bắt đầu rèn luyện kỹ năng tuyển dụng ngay từ ngày hôm nay. Chúc bạn may mắn mà thành công!

Xem thêm: 

Tuyển dụng nhân sự thời đại 4.0 – Cơ hội và thách thức

Cách xây dựng thương hiệu tuyển dụng cá nhân trên Facebook

 

  

Tuyển dụng nhân sự chất lượng và nhanh chóng cùng Huntpro

Đăng tuyển ngay