Cách viết content tuyển dụng thu hút ứng viên

2685 lượt xem

05/08/2020

Bạn thắc mắc: Vì sao đăng tin tuyển dụng không có ai ứng tuyển trong khi công việc lương cao hay quyền lợi hấp dẫn? Lý do có lẽ nằm ở cách viết content tuyển dụng của bạn.

Nếu như bạn đang băn khoăn cách viết content tuyển dụng thu hút ứng viên, hãy cùng Huntpro giải quyết vấn đề của bạn nhé!

Người viết content sẽ có trách nhiệm mang thông điệp của doanh nghiệp đến với khách hàng. Đối với content tuyển dụng, nội dung cơ bản là giúp doanh nghiệp tuyển lao động, hoặc cung cấp những tri thức bổ ích cho các ứng viên tìm kiếm cơ hội việc làm. Đối tượng độc giả của bài viết tuyển dụng khá đa dạng, nên để viết một bài content tuyển dụng thu hút, bạn nên chú ý:

Phân biệt hai thuật ngữ: tin tuyển dụng (job posting) và mô tả công việc (job description - JD). JD chỉ đơn thuần là bản mô tả chi tiết yêu cầu công việc còn tin tuyển dụng là nơi bạn có thể sáng tạo lựa chọn thông tin xuất hiện trên đó hay bất cứ điều gì để thu hút ứng viên. Dưới đây là những lưu ý khi viết content tuyển dụng:

Đầu tư cho phần tiêu đề (Headline)

Có thể khẳng định rằng tiêu đề là thứ đập vào mắt ứng viên đầu tiên, quyết định việc ứng viên có để mắt tới tin tuyển dụng của bạn hay không. Cách viết content tuyển dụng có tiêu đề bắt tai, giật tít sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý của ứng viên. Tuy nhiên, để tránh kéo theo sự bối rối, khó hiểu khi đọc, bạn cần chú ý đảm bảo ngôn từ chính xác, rõ ràng, giúp ứng viên nhanh chóng xác định được liệu tin tuyển dụng này có dành cho họ hay không. 

Một số loại Headline:

  • Direct Headline: Đi thẳng tới cốt lõi của vấn đề và bỏ qua sự ẩn ý

Ví d[Công_ty] [Địa điểm] + Tuyển dụng/Tuyển gấp/ Cần tuyển + Số lượng + Vị trí + Keywords

  • Indirect Headline: Sử dụng như một cách tiếp cận thay thế.

Ví dụ: Không khó để có mức lương 10 đối với sinh viên mới ra trường

  • "How" HeadlineHeadline "Làm thế nào để …"

Ví dụ: Làm thế nào để kiếm mức lương 10 tr/tháng cho SV mới ra trường

10 Cách giúp sinh viên mới ra trường có mức lương 10 tr

Bí quyết giúp sinh viên mới ra trường có mức lương 10 tr

  • Question Headline

Ví dụ: Câu hỏi mà độc giả cảm thấy sự tương đồng hay khao khát muốn biết câu trả lời

TỰ hỏi mình + tại saoBạn cần làm gì để thành công

  • Imperative Headline: Nhấn mạnh điều người đọc phải làm ngay sau đó

Ví dụ: Đừng chờ thất nghiệp rồi mới đi xin việc

Đừng để lương thấp ảnh hưởng tới cuộc đời bạn

  • Trending Headline: Sử dụng trending trên MXH, Website để làm Headline

Ví dụ: Đến Uber còn về với Grab - Tại sao bạn không về với ....

Thông tin tuyển dụng cụ thể, rõ ràng

  • Những vấn đề liên quan đến doanh nghiệp: khái quát về ưu điểm nổi bật, chẳng hạn: “Top 10 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực bất động sản”, “Công ty có phúc lợi nhân viên hấp dẫn nhất”,…Điều này không chỉ giới thiệu về tổ chức, kinh doanh đồng thời phần nào đó giúp ứng viên tìm việc làm cảm thấy hấp dẫn, an tâm hơn.
  • Thông tin về vị trí tuyển dụng: Cung cấp thông tin chi tiết về việc làm càng cụ thể càng tốt. Ví dụ: vị trí A thuộc phòng/ban B,…
  • Yêu cầu của đơn vị tuyển dụng đối với ứng viên: phần lớn thông tin này sẽ được doanh nghiệp cung cấp, người viết content chỉ việc lồng ghép ngôn từ sao cho mượt mà để người đọc dễ tiếp thu. Tương tự mô tả về vị trí tuyển dụng, mục yêu cầu cũng cần chi tiết hóa.
  • Chế độ đãi ngộ đối với vị trí cần tuyển: Mục này ứng viên tìm việc sẽ quan tâm đầu tiên qua đó người viết content cần thông tin đầy đủ về mức lương, hay trường hợp doanh nghiệp yêu cầu thỏa thuận về lương cũng nên cung cấp.
  • Địa điểm làm việc: Cần cung cấp đầy đủ và chi tiết về tòa nhà, số nhà, tầng, phòng,…
  • Thêm thông tin liên hệ: Số điện thoại của đại diện tuyển dụng nhân sự, email, facebook của công ty,…

Nhấn mạnh những lý do ứng viên không thể bỏ lỡ công việc này

Trong phần này, hãy làm nổi bật lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp bạn, những đặc điểm mà chỉ riêng doanh nghiệp bạn mới có. Bạn có thể viết về những phúc lợi mà công ty sẽ hỗ trợ như chế độ bảo hiểm tốt hơn, thu nhập, chế độ luân chuyển công tác, du lịch hàng năm, sự phát triển và hỗ trợ chuyên nghiệp dành cho nhân viên, cơ hội thăng tiến,... hay bất kỳ điều gì giúp bài content tuyển dụng thu hút sự quan tâm của ứng viên.

Sử dụng yếu tố hài hước trong cách viết content tuyển dụng

Đứng trước nhu cầu tìm kiếm lao động lẫn việc làm của các độc giả, người viết content nên sử dụng yếu tố hài hước để bài viết trở nên hấp dẫn. Khi ứng viên đang cảm thấy lo lắng chưa biết có nên gửi CV hay không, nếu đọc được một thông tin tuyển dụng mà khiến họ cảm thấy vui vẻ, giảm căng thẳng, qua đó sẽ có hứng thú ứng tuyển. Yếu tố hóm hỉnh vừa giúp độc giả thoải mái vừa tăng tính hấp dẫn cho bài viết. 

Làm thế nào để bài viết của bạn hài hước và thu hút? Hãy phát huy tối ta sự sáng tạo của bạn bằng cách sử dụng những ngôn từ duyên dáng, hài hước,... hay một số từ ngữ bắt trend. 

Chăm chút hình ảnh

Có 85% người dùng Internet có ấn tượng nhiều hơn với hình ảnh minh họa so với các con chữ thông thường. Con số đó nói lên sức mạnh tiềm ẩn của hình ảnh trong Marketing Online. Gợi ý cho bạn là hãy thiết kế một hình ảnh đi kèm thật thu hút để giữ chân người đọc. Bạn có thể chèn thông điệp chính vào hình ảnh một cách ngắn gọn để thu hút ứng viên từ đó quan tâm và đọc tin tuyển dụng của bạn một cách chi tiết.

Bản thân mỗi người sẽ có những cách viết content tuyển dụng, trên đây là một số gợi ý giúp cho bài content tuyển dụng của bạn đạt hiệu quả cao nhất. Chúc bạn may mắn và thành công! 

Tuyển dụng nhân sự chất lượng và nhanh chóng cùng Huntpro

Đăng tuyển ngay