6 bước trong quy trình tuyển dụng tối ưu người làm nhân sự cần lưu ý

488 lượt xem

20/08/2020

Một doanh nghiệp phát triển luôn đi kèm với đội ngũ nhân sự chất lượng. Con người là yếu tố quyết định cho sự phát triển bền vững. Chính vì vậy, tuyển dụng nhân sự luôn là một khâu quan trọng mà doanh nghiệp không thể bỏ qua. Để quy trình tuyển dụng thành công, nhà tuyển dụng cần phải chuẩn bị chăm chút kỹ lưỡng từng bước. Dưới đây là 6 bước cho một quy trình tuyển dụng tối ưu.

Bước 1: Chuẩn bị kế hoạch tuyển dụng

Một quy trình đạt chuẩn tất yếu phải chuẩn chỉnh ngay từ những bước đầu tiên. Nhà tuyển dụng cần lên kế hoạch cho mọi hoạt động của mình. Từ khi bắt tay vào tuyển dụng nhân sự, bạn cần xác định thời gian tuyển dụng là bao lâu, yêu cầu đối với ứng viên của bạn, trong thông báo tuyển dụng bao gồm những nội dung gì? Đừng nên vì chủ quan mà để xảy ra những sai sót không đáng có.

Bước 2: Thông báo tuyển dụng

Với sự phát triển của công nghệ số, sự phát triển nhanh chóng của các kênh tuyển dụng, thông báo tuyển dụng nhân sự của bạn sẽ dễ dàng được phát đi rộng rãi. Việc cần làm là hãy soạn một thông báo  tuyển dụng thật chi tiết, bao gồm tất cả thông tin về các yêu cầu của công ty, những quyền lợi của ứng viên. Ứng viên cũng sẽ thông qua các kênh tuyển dụng và tìm đến bạn. Việc doanh nghiệp có thu hút được hồ sơ ứng viên hay không phụ thuộc phần lớn vào kết quả hoạt động truyền tin của nhà tuyển dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bước 3: Thu nhận và chọn lọc hồ sơ

Khi một vị trí công việc được thông báo, đăng tải, sẽ có nhiều hồ sơ ứng viên quan tâm. Tuy nhiên, không phải hồ sơ nào cũng sẽ đảm bảo yêu cầu. Chính vì vậy, nhà tuyển dụng cần phải tiến hành chọn lọc những hồ sơ phù hợp nhất cho vị trí công việc sau đó lên kế hoạch phỏng vấn. Việc lọc hồ sơ sẽ giúp bạn tập trung vào những ứng viên thực sự quan tâm và phù hợp với vị trí mà bạn cần tuyển.

Bước 4: Phỏng vấn và kiểm tra trắc nghiệm

Sau bước lọc hồ sơ xin việc, nhà tuyển dụng tiến hành lên lịch phỏng vấn và liên hệ với các ứng viên được chọn. Điều này giúp nhà tuyển dụng có thể xem xét, đánh giá lại khả năng trình độ của ứng viên có phù hợp với công việc hay không. Trong quy trình này, nhà tuyển dụng sẽ đặt những câu hỏi nhằm khai thác năng lực, tiềm năng và kĩ năng của các ứng viên.

Những bài kiểm tra trắc nghiệm sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá đúng trình độ chuyên môn thực tế của các ứng viên. Nhà tuyển dụng có thể kiểm tra IQ, test về ngoại ngữ, kiến thức chuyên ngành, … từ đó tìm ra những ứng viên xuất sắc, quá trình này đòi hỏi nhà tuyển dụng theo dõi sát sao và công bằng.

Ngoài ra, các ứng viên sẽ được nhà tuyển dụng cung cấp đầy đủ thông tin về lương, chế độ làm việc, quyền lợi, phúc lợi và ứng viên sẽ quyết định có làm hay không.

Bước 5: Thử việc

Mặc dù đã vượt qua vòng phỏng vấn nhưng các ứng viên vẫn cần phải trải qua giai đoạn thử thách, đó là giai đoạn thử việc. Đây là khoản thời gian ứng viên sẽ trực tiếp được tiếp xúc với thực tế công việc, là cơ hội để nhà tuyển dụng đánh giá về năng lực, thái độ làm việc của ứng viên từ đó đưa ra những quyết định cuối cùng.

Bước 6: Quyết định tuyển dụng

Sau thời gian thử việc, nhà tuyển dụng đã có đủ những căn cứ để đưa ra quyết định cuối cùng, giữ lại những ứng viên thật sự phù hợp với vị trí công việc cần tuyển. Sau khi quyết định tuyển dụng, công việc cuối cùng trong quy trình tuyển dụng là ký kết hợp đồng  giải thích và trả lời câu hỏi của ứng viên về các chế độ của công ty để ứng viên hiểu rõ.

Quy trình tuyển dụng nhân sự tối ưu với 6 bước đơn giản nhưng đòi hỏi nhà tuyển dụng cần phải chú ý từng khâu, từng bước một cách cẩn thận, chu đáo để không xảy ra bất cứ sai sót nào. Bản thân mỗi nhà tuyển dụng cũng sẽ đại diện cho hình ảnh của doanh nghiệp, chính vì vậy, hãy dùng chính uy tín và năng lực của mình để thu hút những những ứng viên chất lượng có tài có tâm. Chúc bạn thành công!

Xem thêm: Làm sao để viết content tuyển dụng thu hút ứng viên

                    Có nên đánh giá ứng viên trước buổi phỏng vấn 

Tuyển dụng nhân sự chất lượng và nhanh chóng cùng Huntpro

Đăng tuyển ngay