Tuyển dụng nhân sự thời đại 4.0 - Cơ hội và thách thức

1605 lượt xem

01/09/2020

Làn sóng công nghệ 4.0 đã mang tới nhiều cơ hội và thách thức cho các nhà tuyển dụng. Khi công nghệ ngày càng đi sâu vào đời sống, mọi lĩnh vực đề bị ảnh hưởng sâu sắc. Bản thân mỗi nhà tuyển dụng cần phải nắm rõ được những cơ hội và thách thức mà công nghệ đem lại để phản ứng kịp thời, đề ra các chiến lược tuyển dụng nhân sự thu hút. Bài viết dưới đây chỉ ra những cơ hội và thách thức trong tuyển dụng nhân sự thời đại 4.0:

Cơ hội

Cơ hội kinh doanh

Dưới sự phát triển của mạng lưới Internet, khoảng cách giữa nhà tuyển dụng và ứng viên ngày càng thu hẹp. Điều này khiến cho công tác tuyển dụng nhân sự trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Thông qua mạng lưới Internet, các kênh tuyển dụng trực tuyến phát triển nhanh chóng. Đây là nơi nhà tuyển dụng thu hút hồ sơ ứng viên thông qua các bản tin đăng tuyển việc làm. Nơi đây được xem là bước đầu tiên cho một quy trình tuyển dụng, thành công hay thất bại đều bắt nguồn từ bước này. Việc lựa chọn được kênh tuyển dụng hiệu quả giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức mà vẫn thu hút được những ứng viên chất lượng.

Nhiều Startup trong ngành dịch vụ tuyển dụng ra đời, giúp cho thị trường tuyển dụng đa dạng, linh hoạt và dễ dàng hơn.

Những công nghệ như điện toán đám mây, dữ liệu lớn, trí thông minh nhân tạo, … đã tạo ra các công cụ cho chuyên viên tuyển dụng quản trị hồ sơ ứng viên, trả lời ứng viên, …Hay hệ thống CRM giúp quản trị mối quan hệ với ứng viên hoặc trợ giúp các hoạt động tuyển dụng truyền thống. Tất cả những công cụ đó đã giúp gia tăng năng suất và hiệu quả tuyển dụng.

Thị trường tuyển dụng đang cạnh tranh khốc liệt. Điều này có nghĩa là các nhà tuyển dụng phải cạnh tranh gay gắt để thu hút những ứng viên tiềm năng. Nhà tuyển dụng nên tận dụng tốt những cơ hội mà công nghệ đem tới để không bị “tụt hậu” trước sự phát triển của thời đại

Thách thức

Thách thức lớn nhất trên con đường phát triển?

Bên cạnh những cơ hội mà làn sóng công nghệ 4.0 đem lại, thách thức đổi mới và cạnh tranh ngày càng tăng cao đối với các nhà tuyển dụng. Các nhà tuyển dụng đang phải đối mặt với một thị trường tuyển dụng mà ứng viên ngày càng khắt khe. Khi ứng viên có cơ hội tiếp xúc với môi trường tuyển dụng đa dạng và rộng mở hơn, họ sẽ bắt đầu có sự so sánh doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Điều này đòi hỏi nhà tuyển dụng phải thật nhạy bén, tận dụng tốt thế mạnh của mình để vượt lên trên đối thú.

Bí quyết tuyển dụng nhân sự thời đại 4.0

Làm thế nào để nắm bắt cơ hội cũng như thích ứng được những khó khăn mà cuộc cách mạng công nghệ đem lại? Bản thân mỗi nhà tuyển dụng phải thật chủ động, nhạy bén. Dưới đây là một số bí quyết hữu hiệu giúp nhà tuyển dụng nâng cao kỹ năng của mình:

  •  Chủ động tìm kiếm và phát triển hệ thống dữ liệu các ứng viên tiềm năng
  •  Tuyển dụng kỹ thuật số kết hợp song song với phương thức truyền thống
  •  Không ngừng cập nhật kiến thức công nghệ và áp dụng các công cụ kỹ thuật mới
  •  Thực hiện các khóa huấn luyện tư vấn kỹ năng về tuyển dụng kỹ thuật số cho nhà tuyển dụng

Trong bất cứ thời đại nào, tuyển dụng luôn đòi hỏi người làm nghề phải thật thông minh và nhạy bén. Không ngừng tích lũy kỹ năng, kinh nghiệm là cách giúp cho nhà tuyển dụng không ngừng phát triển và đem lại hiệu quả cao trong công việc. Chúc bạn may mắn và thành công.

Xem thêm:

Tuyển dụng nhanh chóng hiệu quả bằng giải pháp Headhunter

4 mẹo đăng tin tuyển dụng thu hút ứng viên từ cái nhìn đầu tiên

 

 

  

Tuyển dụng nhân sự chất lượng và nhanh chóng cùng Huntpro

Đăng tuyển ngay