Tips cho lần đầu làm quản lý, bí quyết cho khởi đầu của sự thành công

1124 lượt xem

12/09/2020

Xin chúc mừng! Bạn đã được thăng chức. Hoặc có thể bạn đang bắt đầu một công việc mới tại một tổ chức, công ty mới. Dù thế nào đi chăng nữa, phía trước vẫn là một khởi đầu mới và một loạt các thử thách mới dành cho bạn.

Hãy nhớ rằng, bạn sẽ chỉ có một cơ hội để tạo một ấn tượng đầu tiên đủ tốt đẹp với những thành viên mới mà bạn sẽ gặp và dẫn dắt, vì vậy hãy tận dụng tối đa nó.

Với việc lần đầu làm quản lý, bạn sẽ có rất nhiều công việc phải làm. Những người mới  lần đầu làm quản lý thường sẽ cảm thấy bị choáng ngợp bởi trách nhiệm và hàng tá công việc đi kèm. Bạn có thể làm theo bất cứ thứ tự nào bạn thích, nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn dành một chút thời gian để sắp xếp và tạo ra một danh sách thứ tự ưu tiên để bạn có thể đi đúng hướng.

Nếu bạn đang trong tình huống như trên thì một vài tips sau bạn có thể áp dụng để có khởi đầu suôn sẻ:

1. Hãy trang bị cho mình một tư duy tăng trưởng.

7 kỹ năng cần có của nhà quản lý – Thạc sĩ Điều hành Quản trị Kinh Doanh Quốc Tế

Có nghĩa là hãy nghĩ rằng bạn sẽ luôn luôn có thể học một cái gì đó mới ở công việc mới. Áp dụng một tư duy tăng trưởng là sự thay đổi tinh thần quan trọng nhất bạn cần thực hiện với tư cách là người quản lý mới, nếu không bạn sẽ không thể học và phát triển các kỹ năng cần thiết để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi.

Ngay cả khi bạn đã từng là người quản lý trước đây, hãy nhớ rằng ở một công ty mới, bạn cũng sẽ có rất nhiều điều để học hỏi. Bởi vì mỗi công ty có một văn hóa doanh nghiệp khác nhau, với những con người khác nhau.

Như nhà tâm lý học Stanford, Carol Dweck đã có cuộc nói chuyện với TED rằng:

   - Niềm tin là điều quan trọng nhất. Nếu bạn có một tư duy cố định, tức là bạn tin rằng mọi người không thể thay đổi hoặc cải thiện, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng phát triển của chính bạn.

Với tư duy phát triển, bạn tạo ra một môi trường màu mỡ để bạn phát triển các kỹ năng cần thiết để thành công trong vai trò mới. Khi áp dụng cũng cho nhóm của bạn, bạn nhận ra họ cũng có thể phát triển và học hỏi.

2. Xây dựng mối quan hệ với mọi người.

Kỹ năng quản lý cấp cơ sở | Smartskills.vn

Hãy suy nghĩ về điều này: Với một người mà bạn biết, bạn sẽ cố gắng giúp đỡ, lắng nghe những gì họ nói và coi trọng ý kiến ​​của họ. Còn với một người lạ? Không nhiều lắm, đúng chứ?

Hòa hợp chính là nền tảng quan trọng của một mối quan hệ tuyệt vời và bền vững. Bởi lẽ chúng giúp gia tăng sự đồng cảm và lòng trắc ẩn.

Với vai trò là một người quản lý, để duy trì tốt không khí của nhóm thì bạn nên dành thời gian để hiểu được các thành viên.

Ví dụ: Bạn sẽ tránh được sự khó chịu và phẫn nộ của nhân viên nếu biết rằng họ có thói quen ăn bữa cơm thân mật cùng gia đình vào tối thứ Tư hàng tuần. Thì bạn có thể tránh việc bắt họ tăng ca vào thứ Tư chẳng hạn.

Camille Fournier, cựu CTO của Rent the Runway, nói về tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ đối với cô: Hãy coi và đối xử đồng nghiệp của bạn là những người thú vị. Bạn sẽ ngạc nhiên rằng điều đó tác động lớn như thế nào trong tạo động lực, cống hiến và sự gắn kết với họ.

Cách đơn giản để xây dựng một mối quan hệ là tìm ra điểm chung giữa bạn với nhân viên và cố gắng sử dụng chúng trong các cuộc nói chuyện.

3. Thực hiện một cuộc họp 1:1 càng sớm càng tốt với nhân viên khi bạn bắt đầu đảm nhận vị trí mới.

Một cuộc họp như vậy giúp bạn nắm bắt công việc và hiểu các nhân viên của mình nhanh hơn. Quá trình xây dựng các mối quan hệ với nhân viên và công việc của bạn cũng thuận lợi hơn.

4. Luyện tập để đặt câu hỏi đúng và lắng nghe hiệu quả.

Đặt câu hỏi đúng trọng tâm sẽ giúp bạn khai thác được các vấn đề mà thậm chí bạn không biết là nó có tồn tại, từ đó bạn có thể cải thiện được hiệu suất công việc.

Để tận dụng tối đa việc đặt câu hỏi đúng thì bạn phải rèn luyện kỹ năng lắng nghe hiệu quả. Thay vào đó, hãy tập trung vào những điều người khác đang nói. Tạm dừng và cho họ thời gian để thể hiện đầy đủ bản thân. Sau đó hỏi một hoặc hai câu hỏi tiếp theo để đảm bảo bạn hiểu mọi điều họ đang nói.

5. Tạo sự thống nhất với người quản lý cấp trên bạn.

Đừng chỉ tập trung vào xây dựng các mối quan hệ, mà hãy đầu tư thời gian làm điều tương tự với quản lý cấp trên bạn.

Mối quan hệ của bạn với quản lý cấp trên bạn không hoàn toàn nằm trong tay họ. Bạn hoàn toàn có khả năng để xây dựng và cải thiện nó.

Lúc này kỹ năng đặt câu hỏi và lắng nghe mà bạn đã dày công luyện tập cũng sẽ phát huy tác dụng đáng kể, để giúp bạn có thể hiểu và đồng nhất mục tiêu của cả hai phía.

6. Nhanh chóng đạt một thành công với một mục tiêu đã đề ra.

Mục tiêu này không nhất thiết phải là một mục tiêu lớn lao, chúng có thể chỉ là một chiến thắng nhỏ để giúp bạn tạo đà và sự tin tưởng của đồng nghiệp.

Chiến thắng nhanh chóng = tiến bộ = nhân viên vui vẻ và có động lực.

Theo các nhà nghiên cứu tại Stanford và Đại học Virginia, nguyên tắc tiến bộ là chìa khóa cho hạnh phúc lâu dài trong công việc.

Hi vọng rằng với những bí quyết mà Huntpro chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho những bạn lần đầu làm quản lý và chưa biết bắt đầu từ đâu. Chúc bạn may mắn và thành công.

Xem thêm:

10 KỸ NĂNG MỀM QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI NHÀ QUẢN LÝ

10 cách giữ chân nhân viên hiệu quả cho doanh nghiệp

 

  

Tuyển dụng nhân sự chất lượng và nhanh chóng cùng Huntpro

Đăng tuyển ngay