Thói quen khi đi phỏng vấn khiến bạn "mất điểm"

961 lượt xem

21/08/2020

Nhiều bạn đã từng dành cả thanh xuân để đi phỏng vấn xin việc nhưng kết quả vẫn bị khắp nơi từ chối. Nếu như cứ giữ khư khư thái độ như cũ, bạn sẽ chẳng bao giờ kiếm được một công việc tốt cả. Phỏng vấn là vòng quyết định 80% việc bạn có được nhận làm ở một công việc nào đó hay không. Bài viết dưới đây Huntpro sẽ đề cập đến những thói quen khi đi phỏng vấn xin việc khiến nhiều bạn “ mất điểm” trong mắt nhà tuyển dụng:

1.Đến muộn

Cấp cứu ! Đến muộn phỏng vấn thì làm sao ?! - HR Insider VietnamWorks

Đây là điều tối thiểu mà bạn không nên mắc phải. Dù bạn có lý do gì đi nữa, việc bạn đến muộn trong buổi phỏng vấn sẽ khiến nhà tuyển dụng có cái nhìn không tốt. Nên đến sớm trước thời gian phỏng vấn khoảng 10 phút để có sự chuẩn bị tốt nhất.

2.Trang phục không phù hợp

Có nhiều bạn vẫn đang coi nhẹ việc lựa chọn trang phục cho một buổi phỏng vấn. Có người vẫn luôn tự tin với những bộ trang phục “phá cách”, có người lại xuề xòa với bộ áo nhăn nheo. Ấn tượng đầu luôn quan trọng. Cho dù bạn đang phỏng vấn một công việc không yêu cầu về ngoại hình. Việc ăn mặc của bạn cũng nói lên được thái độ, con người của bạn. Hãy lựa chọn cho mình một bộ trang phục lịch sự, phụ hợp mà bạn cảm thấy đẹp nhất, tự tin nhất khi mặc nó.

3.Không có sự tìm hiểu từ trước

Nhà tuyển dụng luôn quan tâm đến việc bạn đã nắm rõ về công việc cũng như công ty của họ hay chưa. Việc tìm hiểu trước khi tham dự phỏng vấn nói lên sự nghiêm túc đối với công việc mà bạn đang lựa chọn. Không những thế, điều đó còn giúp bạn tự tin hơn trước những câu hỏi từ phía nhà tuyển dụng.

4.Nhút nhát, thiếu tự tin

25 cách khắc phục tính nhút nhát trong giao tiếp

Phỏng vấn cũng giống như cuộc trò chuyện tìm hiểu giữa hai người. Hãy thoải mái nhất có thể. Việc thiếu lưu loát trong giao tiếp sẽ khiến nhà tuyển dụng không thể hiểu hết về bạn, thậm chí là hiểu sai. Tuy nhiên những yếu tố về tính cách không phải muốn là có thể sửa ngay được. Hãy cải thiện dần dần. Bạn có thể luyện tập trước ở nhà trước khi tham gia phỏng vấn, tìm hiểu thật kỹ để tự tin nhất có thể.

5.Nói dối

Nhiều bạn thường có tư tưởng đi phỏng vấn phải nói hay nhất có thể, kể cả nói dối. Hãy nhớ rằng, người phỏng vấn bạn là những người trong ngành, họ hiểu biết nhiều hơn bạn. “Múa rìu qua mắt thợ” thậm chí khiến hình ảnh của bạn xấu đi. Hãy thẳng thắn, trung thực trước những câu hỏi từ phía nhà tuyển dụng.

6.Tự cao

Tự tin luôn là điều cần thiết nhưng đừng để sự tự tin của bạn biến thành tự cao thoái quá. Bạn có năng lực chuyên môn tốt? Bạn có nhiều năm kinh nghiệm? Hãy cho nhà tuyển dụng thấy bằng những minh chứng cụ thể, bằng sự thông minh trong những câu trả lời của bạn. Nhà tuyển dụng có những cách đánh giá của riêng họ. Bạn không cần thiết phải khoe mẽ quá nhiều điều, hãy đứng trên cương vị của một ứng viên muốn học hỏi, muốn trải nghiệm và muốn phát huy năng lực của mình.

7.Nói xấu công ty cũ

Vì sao bạn lại nghỉ việc ở công ty cũ? Câu hỏi này đã quá quen thuộc trong các buổi phỏng. Họ sẽ lắng nghe thái độ của bạn đối với nơi mà bạn đã gắn bó. Nói xấu công ty cũ là điều tối kỵ. Hãy đưa ra những lý do tích cực, khách quan cho câu hỏi này một cách nhẹ nhàng mà thuyết phục nhất.

8.Nói chuyện vô duyên

Cần phải có những sự tôn trọng nhất định đối với nhà tuyển dụng. Bởi lẽ khi họ ngồi ở vị trí này tức là họ cũng đã có kinh nghiệm chuyên môn nhiều hơn bạn, ít nhất là kinh nghiệm ở vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Cho dù tuổi tác của bạn có lớn hơn, nhưng không có nghĩa là bạn được phép nói gì cũng được. Tôn trọng người phỏng vấn cũng chính là tôn trọng sự lựa chọn của chính bạn.

9.Thiếu thái độ cầu thị

Hãy cho nhà tuyển dụng bạn thật sự mong muốn được làm công việc này. Có thể bạn chưa nhiều kinh nghiệm nhưng nhà tuyển dụng sẵn sàng đào tao một người có thái độ cầu tiếm, ham học và chủ động.

10.Có thái độ tiêu cực

Bất kỳ ai cũng mong muốn làm việc với một người tích cực vui vẻ. Trong buổi phỏng vấn bạn không nên thể hiện bất cứ thái độ tiêu cực nào. Nhà tuyển dụng sẽ luôn đánh giá cao những bạn ứng viên nhiều năng lượng bởi họ cũng sẽ luôn tích cực trong công việc và khiến cho đồng đội của mình có thêm cảm hứng.

12.Quên nói lời cảm ơn

Nhà tuyển dụng đã dành thời gian để phỏng vấn trong khi vẫn còn rất bận rộn với lịch công tác của mình. Nếu bạn không gửi cho họ lời cảm ơn, bạn sẽ không thấy được sự cảm kích của bạn cho sự giành thời gian đó. Hơn nữa, việc bạn dành lời cảm ơn cũng sẽ giúp bạn được ghi nhớ nhiều hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

Trên đây là những thói quen khi đi phỏng vấn khiến bạn dễ dàng bị “mất điểm” trong mắt nhà tuyển dụng. Nếu như bạn đang mắc phải thì hãy ghi nhớ và đừng để chúng lặp lại nhé. Chúc bạn tìm được công việc phù hợp. May mắn và thành công nhé!

Xem thêm: Kỹ năng phỏng vấn: Đi phỏng vấn có nhất thiết phải “tâng bốc” bản thân mình

Câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách "ghi điểm" trước nhà tuyển dụng

  

Tuyển dụng nhân sự chất lượng và nhanh chóng cùng Huntpro

Đăng tuyển ngay