Làm việc ca đêm có phải là sự lựa chọn hợp lí?

1837 lượt xem

15/08/2020

Làm việc theo ca tạo ra vô số lợi thế về năng suất nhưng nó cũng đi kèm với rủi ro cố hữu. Những người làm việc ca đêm thường phải đối mặt với khó khăn trong việc duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Rốt cuộc, để cân nhắc lựa chọn xem có nên làm việc ca đêm hay không, bạn cần xem xét cả những ưu điểm và nhược điểm của nó.

Làm việc ca đêm có lợi ích gì?

1. Tránh được tình trạng tắc đường

Nếu bạn đang lái xe
đi làm thì bạn sẽ biết tình trạng tắc đường trong giờ cao điểm có thể gây khó chịu như thế nào. Tuy nhiên, vào ban đêm, các con đường đều khá vắng vẻ, có nghĩa là bạn sẽ chỉ phải dành chút ít thời gian để di chuyển, đồng thời tiết kiệm chi phí xăng dầu.

2. Tiện lợi hơn

Bởi vì làm việc ban đêm nên ban ngày bạn có thể ngủ bù và làm một số công việc vặt hoặc đi dạo, đón con từ trường về nhà, v.v. Với lựa chọn làm việc theo ca, bạn có thể có cơ hội nhìn thấy những người thân yêu của mình thường xuyên hơn.

3. Được trả nhiều tiền hơn

Các doanh nghiệp có thể gặp khó khăn khi tìm kiếm nhân viên làm việc ca đêm vì rõ ràng thay đổi thời gian làm việc có tác động đáng kể đến lối sống của mọi người. Kết quả là, hầu hết các công ty sẵn sàng trả mức lương cao hơn cho nhân viên làm việc ca đêm, thậm chí ở một số nơi, tiền lương của bạn có thể tăng gấp đôi.

4. Có thời gian tham gia các khóa học nâng cao kỹ năng, chuyên môn

Nếu bạn muốn học hỏi những kỹ năng mềm, kỹ năng mới hoặc nâng cao trình độ chuyên môn, việc đi làm ca đêm sẽ giúp bạn có thời gian tham gia các lớp học vào ban ngày. Ngoài ra, nếu ca làm việc của bạn yên tĩnh thì bạn cũng có thể tranh thủ làm được nhiều việc khác.

5. Nhiều cơ hội việc làm hơn

Một số công việc ca đêm không đòi hỏi quá nhiều sự tập trung hoặc tốn năng lượng sẽ cho phép bạn làm thêm một công việc bán thời gian khác trong ngày. Ngoài ra, bạn còn có thể bắt đầu việc tự kinh doanh (nếu muốn) vì bạn có nhiều thời gian để giám sát, quản lý các đơn hàng.

6. Ít phải tham dự các cuộc họp hơn

Hầu hết các công ty tổ chức họp vào ban ngày. Làm việc ca đêm giúp bạn tiết kiệm thời gian cho những cuộc họp, chỉ tập trung chú ý đến công việc hoặc những việc bạn thực sự muốn làm.

7. Có ít sự cạnh tranh hơn

Trong hầu hết các trường hợp, nhân sự làm việc ca đêm thường ít hơn hẳn so với ca ngày, điều này cũng có nghĩa là bạn sẽ ít phải cạnh tranh hơn. Hãy xem đó như một cơ hội để phấn đấu, tỏa sáng và đạt được những thành tựu mới trong công việc.

ưu điểm làm việc ca đêm

Xem thêm: TOP 15 việc làm thêm online tại nhà đơn giản, dễ kiếm tiền nhất 2020

8. Tốt cho sự phát triển nghề nghiệp

Một lợi ích khác của việc có ít người ở xung quanh là rất có thể bạn sẽ phải nhận gấp đôi trách nhiệm, từ đó bạn bị buộc phải học các kỹ năng mới. Thông thường, bạn cũng sẽ phải tự mình xử lý các vấn đề, vì không có ai khác hỗ trợ bạn, điều này sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm.

9. Có nhiều thời gian hơn

Khi bạn đã quen với lịch trình của mình, bạn có thể xây dựng thời gian biểu phù hợp cho những hoạt động ngoài công việc. Ví dụ, bạn có thể có nhiều thời gian hơn để đến phòng tập thể dục hoặc có một sở thích mới trong ngày.

10. Ít sự gián đoạn hơn

Làm việc ca đêm giúp bạn tránh được những sự gián đoạn từ sếp hoặc đồng nghiệp khó tính, nghĩa là bạn có thể thư giãn, tập trung và chú ý hơn đến công việc của mình, từ đó giúp bạn tăng hiệu suất.

Nhược điểm của việc làm ca đêm

1. Xuất hiện thêm vấn đề về sức khỏe

Cơ thể con người được lập trình để nghỉ ngơi vào ban đêm. Thay đổi giờ giấc sinh hoạt tự nhiên có thể khiến bạn cảm thấy kiệt sức và ủ rũ. Nghiêm trọng hơn, việc điều chỉnh giấc ngủ có thể gây căng thẳng, nhịp tim không đều và thậm chí biến chứng tim mạch cho những người có tim yếu. Giảm tương tác xã hội vào ban ngày cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của bạn.

2. Nhàm chán

Với ca làm việc ban đêm, bạn có thể làm việc trong một môi trường yên tĩnh, cả trong và ngoài nơi làm việc của bạn. Mặc dù điều này có thể hoàn hảo đối với một số người, tuy nhiên, đó là cơn ác mộng đối với những người khác.

Nếu bạn quen tận hưởng sự hối hả của một ngày bận rộn thì sự im lặng sẽ làm bạn chán ngán và nó cũng có thể làm bạn buồn ngủ. Tuy nhiên, làm việc ca đêm có thể khá nhàm chán và gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

3. Ảnh hưởng đến chế độ ăn uống

Ăn uống vào ban đêm không phải một việc dễ dàng vì bạn không có nhiều lựa chọn. Hầu hết mọi người đều "ăn tạm" các đồ ăn nhẹ trong ca làm việc và điều này không hề tốt nếu bạn đang duy trì chế độ ăn uống lành mạnh. Ca làm việc ban đêm cũng ảnh hưởng tới quá trình xử lý, tiêu hóa thức ăn của cơ thể bạn.

4. Ăn uống và nghỉ ngơi tại bàn làm việc

Thật không may, bạn cũng có thể phải dành thời gian nghỉ ngơi và ăn uống ngay tại bàn làm việc vì bạn không thể ra ngoài vào giữa ca làm ban đêm. Việc ngồi nhiều ở nguyên một vị trí có thể hạn chế khả năng vận động và dẫn đến các biến chứng sức khỏe lâu dài.

5. Xung đột với lịch trình của gia đình

Lịch trình của riêng bạn chắc chắn sẽ mâu thuẫn với lịch trình của các thành viên khác trong gia đình. Giờ làm việc của bạn có thể khiến gia đình bạn cảm thấy bị bỏ rơi, đặc biệt là nếu bạn có con nhỏ, vì chúng không hoàn toàn hiểu được khái niệm về công việc.

6. Ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ

Không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ ngủ ngon khi nghỉ ngơi bù trong ngày vì có những phiền nhiễu và công việc phát sinh liên tục. Ngoài ra, trong mùa Hè, ánh sáng và hơi nóng có thể khiến bạn khó có được giấc ngủ ngon trong 8 giờ.

7. Vấn đề an toàn

Đi làm buổi đêm cũng có nghĩa là bạn phải đương đầu với một số nguy cơ về vấn đề an ninh và an toàn, vì hầu hết các tội ác xảy ra vào ban đêm. Nếu bạn là nhân viên bảo vệ hoặc làm việc cho một công ty có nhiều khả năng bị nhắm mục tiêu thì bạn có thể bị tổn thương.

Nhược điểm của làm việc ca đêm

8. Những ngày cuối tuần trở nên vô nghĩa

Làm việc vào ban đêm ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh của cơ thể bạn trong những ngày cuối tuần. Do đó, bất kỳ sự thay đổi nào trong lịch trình của bạn - chẳng hạn như cố gắng thức cả ngày và ngủ vào ban đêm - về lâu dài đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

9. Giảm sự cảnh giác

Nếu bạn không tuân thủ lịch trình ngủ nghiêm ngặt thì việc thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đến sự cảnh giác của bạn, nghĩa là bạn có thể khó tập trung vào công việc. Điều này thậm chí còn có thể dẫn đến chất lượng công việc bị ảnh hưởng hoặc xảy ra tai nạn.

10. Không được hỗ trợ kịp thời trong công việc

Hầu hết các phòng ban đều đóng cửa vào ban đêm, khiến bạn khó tiếp cận được các dịch vụ hỗ trợ trong ca làm việc của mình. Thiếu các dịch vụ như vậy có thể khiến bạn lãng phí cả một đêm làm việc nếu có sự cố xảy ra hoặc ảnh hưởng đến thời hạn của các dự án bạn đang tiến hành.

Tuyển dụng nhân sự chất lượng và nhanh chóng cùng Huntpro

Đăng tuyển ngay