Câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách "ghi điểm" trước nhà tuyển dụng

640 lượt xem

17/08/2020

Bạn chuẩn bị có một buổi phỏng vấn quan trọng? Bạn chưa từng tham gia bất kỳ buổi phỏng vấn nào hay kinh nghiệm chưa đủ nhiều để khiến bạn tự tin? Đừng lo lắng, bài viết dưới đây sẽ trang bị cho bạn những câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời giúp bạn “ghi điểm” trong mắt nhà tuyển dụng.

Có thể nói, phỏng vấn gần như quyết định việc bạn có được nhận vào làm một công việc nào đó hay không? Hãy bỏ ra 5 phút đọc hết một số cách giải quyết dưới đây để phỏng vấn không còn trở nên đáng sợ.

Câu 1: Bạn hãy giới thiệu một chút về bản thân?

Đây là cơ hội để bạn gây được ấn tượng đầu tiên trong mắt nhà tuyển dụng. Đứng trước câu hỏi này, bạn không chỉ trả lời những thông tin cơ bản như tên tuổi, quê quán, … Hãy nhớ rằng nhà tuyển dụng đang hỏi để đánh giá sự phù hợp của bạn. Họ không có thời gian cho bạn giới thiệu dài dòng, miên man. Hãy chia sẻ những kinh nghiệm mà bạn có liên quan đến vị trí công việc mà bạn đang ứng tuyển.

Câu 2: Điểm mạnh của bạn là gì?

Đối với câu hỏi này, bạn phải chuẩn bị thật tốt và nhớ gắn với vị trí mà bạn đang nộp đơn. Hãy cho nhà tuyển dụng thấy được bạn có những ưu điểm phù hợp  với công việc đó. Đồng thời, hãy minh chứng bằng những ví dụ cụ thể để tạo thêm sự tin tưởng từ phía nhà tuyển dụng.

Câu 3: Điêm yếu của bạn là gì?

Khi gặp câu hỏi này, đừng ngay lập tức kể một loạt điểm yếu của mìn, cũng đừng khẳng định rằng mình không có điểm yếu. Cách xử lý tốt nhất là chuẩn bị một vài điểm yếu nhưng ẩn chứa điểm mạnh trong đó. Ví dụ: tôi là một người quá cầu toàn nên đôi khi chinh tôi lại tự tạo cho mình nhiều áp lực; tôi hay quên nên lúc nào tôi cũng phải ghi lại lịch trình và những điều mình cần phải làm; tôi không giỏi ăn nói, nên đôi khi thật thà quá dễ làm mất lòng người khác;…

Câu 4: Bạn mong muốn một công việc thế nào?

Đây thật sự là một câu hỏi mà bạn nên cân nhắc kỹ càng trước khi trả lời. Tất nhiên nhà tuyển dụng sẽ lằng nghe những mong muốn của bạn. Tuy nhiên, đừng nên tạo sự khác biệt quá lớn giữa công việc bạn mong với công việc mà bạn  đang ứng tuyển. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ bị loại vì nhà tuyển dụng đang thấy rằng họ không phải là cái đích mà bạn hướng tới.

Câu 5: Vì sao bạn nghỉ việc ở công ty cũ?

Sẽ thật sai lầm nếu nhu bạn tỏ ra thái độ bất mãn, chê bai đối với công việc cũ. Hãy đưa ra những câu trả lời mang tính tích cực, khách quan: tôi muốn theo đuổi đam mê với một cơ hội mới; tôi muốn làm việc tại một môi trường khác năng động hơn dể phát huy tối đa năng lực của mình.

Câu 6: Bạn đã tìm hiểu công ty cũng như vị trí mà bạn đang ứng tuyển hay chưa?

Đây là câu hỏi phỏng vấn thường gặp mà bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng sẽ đề cập. Hãy tìm hiểu kỹ càng về công ty và cả vị trí mà bạn nộp đơn trước khi tham gia vào bất kỳ buổi phỏng vấn nào. Cho dù năng lực của bạn có tốt đến đâu, hãy nghiêm túc với công việc của bạn. Sẽ không một nhà tuyển dụng nào đồng ý tuyển một ứng viên có thái độ không tốt.

Câu 7: Vì sao bạn chọn công ty chúng tôi?

Trong câu hỏi này, bạn nên đề cao tinh thần ham học hỏi và nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ của bản thân. Một số lý do mà bạn có thể đưa ra để trả lời đó là: Địa chỉ của công ty thuận tiện cho việc đi lại của tôi, lương và chế độ của công ty đưa ra phù hợp với mong muốn của tôi; môi trường làm việc của công ty sẽ tạo điều kiện phát triển lĩnh vực mà tôi đang theo đuổi.

Câu 8: Bạn nghĩ sao về việc áp chỉ tiêu, làm việc tăng ca, hay thường xuyên phải đi công tác,..

Nếu như bạn tìm hiểu kỹ về công việc chắc hẳn bạn cũng sẽ hiểu về tính chất công việc mà bạn lựa chọn. Bạn vẫn sẵn sàng ứng tuyển chứng tỏ bạn hoàn toàn có thể chấp nhẫn những yêu cầu này. Vì vãy hãy thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy thái độ tích cực của bạn.

Câu 9: Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?

Có thể nói đây là một câu hỏi khá khó khăn trong việc trả lời. Nếu như bạn đưa ra một mức lương cao quá thì nhà tuyển dụng có thể thấy không thể đáp ứng được. Mà nếu bạn đưa ra một mức lương quá thấp thì chính bản thân bạn sẽ chịu thiệt, không cân xứng với công sức mà bạn bỏ ra. Không những thế, nhà tuyển dụng còn có thể đánh giá trình độ của bạn không cao, bạn chưa có kinh nghiệm đi phỏng vấn và tìm việc, chưa

Câu 10: Vì sao chúng tôi nên chọn bạn?

Tự tin là điều cần thiết nhưng hãy nhớ rằng bạn nên giữ nó ở một chừng mực. Hãy nói những lý do rằng bạn cần chọn một công việc phù hợp và công ty cũng cần một người phù hợp. Đừng so sánh bạn với bất kỳ ai khác.

Câu 11: Bạn sẽ làm cho chúng tôi trong thời gian bao lâu?

Không nên đưa ra thời gian nhất định, cũng đừng trả lời một cách chắc chắn. Hãy thật khéo léo: “tôi đã tìm hiểu rất kỹ về công ty nên tôi rất mong muốn hợp tác lâu dài cùng công ty”

Câu 12: Bạn có câu hỏi gì cho chúng tôi không?

Đừng nên trả lời rằng không có gì để hỏi. Câu này rất quan trọng để nhà tuyển dụng một lần nữa đánh giá tổng thể về sự chuẩn bị, về sự quan tâm của ứng viên dành cho công việc này. Hãy đưa ra những câu hỏi thật thông minh như hỏi kỹ hơn về công việc. Tránh những câu hỏi về lương hay những điều tiếng không tốt.

Trên đây là những câu hỏi thường gặp trong hết các buổi phỏng vấn. Buổi phỏng vấn sẽ quyết định 80% bạn có được chọn vào làm việc hay không. Vì vậy khi tham gia phỏng vấn, ngoài việc nắm vững các kiến thức chuyên môn, ứng viên nên chủ động tìm hiểu kỹ về công ty, công việc và một tâm thế thoải mái tự tin nhất. Chúc bạn may mắn và thành công!

Xem thêm: Kỹ năng phỏng vấn: Đi phỏng vấn có nhất thiết phải “tâng bốc” bản thân mình 

Tuyển dụng nhân sự chất lượng và nhanh chóng cùng Huntpro

Đăng tuyển ngay